• Breaking News

    Thứ Tư, 8 tháng 3, 2017

    Thông tin, nguyên lý hoạt động của bình cứu hỏa


    Bình cứu hỏa là dụng cụ chữa cháy không thể thiếu trong những hộ gia đình, quầy kinh doanh, trong những cơ quan, nhà máy, nơi công cộng… Có thể dễ dàng bắt gặp ở cầu thang, góc nhà… nhiều chỗ khác những bình chữa cháy CO2. Để giúp mọi người hiểu rõ hơn về cấu tạo và cách sử dụng mang lại hiệu quả cao nhất chúng tôi xin đưa ra thông tin dưới đây để các bạn dễ theo dõi hơn:

    Một vài thông tin về bình cứu hỏa CO2


    Cấu tạo bình cứu hỏa CO2


    Bình cấu tạo gồm 5 phần chính: cò bóp, chốt kẽm, đồng hồ đo áp, vòi phun, vỏ bình.

    binh cuu hoa
    binh cuu hoa

     

    Công dụng:


    Bên trong bình có khí nén áp lực cao thành phần chủ yếu là khí CÒ – 790C, có thể dập tắt ngay lập tức những đám cháy vừa và nhỏ mới phát sinh, hiệu quả cao nhất đối với những đám cháy bắt nguồn từ chất rắn, lỏng, đám cháy từ những thiết bị điện, xảy ra trong phòng kín hoặc hầm.

    Hướng dẫn sử dụng và nguyên lý chữa cháy:


    Bình sử dụng rất đơn giản, thuận tiện. Trong trường hợp có đám cháy xảy ra lập tức cầm bình đến tiếp cận đám cháy cầm vòi phun hướng về phía gốc của đám lửa, đảm bảo khoảng cách an toàn của người với lửa từ 0,5 ~ 1m. Tay còn lại tiến hành mở van bình. Nhờ vào sự chênh lệch áp suất mà khí CO2 thoát ra rất nhanh và dòng khí có thể xuống đến âm 790 độ C triết tiêu đám cháy một cách nhanh nhất.

    huog dan su dung binh cuu hoa
    huog dan su dung binh cuu hoa


    Chú ý:

    Cần đọc kỹ hướng dẫn, nắm rõ cách sử dụng từng loại bình khác nhau để có thể sử dụng một cách tốt nhất, cần kiểm tra bảo dưỡng từng loại bình sau một thời gian để bảo đảm luôn sẵn sàng dễ sử dụng trong mọi truòng hợp.

    Khi tham gia cứu hỏa cần xác định thuộc tính đám cháy để có biện pháp dập lửa tốt nhất. VD: đám cháy bắt nguồn từ chất lỏng cần phun bọt cứu hoa phũ trên bề mặt, tuyệt đối không phun xuống gốc của đám cháy, xục xuống chất lỏng.

    Khi phun cần phải đảm bảo lửa tắt hoàn toàn mới được ngừng.

    Trong lúc cứu hỏa cần phải lựa chọn vị trí đứng cho phù hợp để đảm bảo an toàn cho bản thân, vd thường cách đám cháy ~1m để bảo đảm an toàn nhất. Nếu gặp phải đám cháy ngoài trời cần lưu ý chọn đứng đầu hướng gió để không bị khí CO2 cũng như lửa hắt vào người.

    Đảm bảo an toàn khi sử dụng bình chữa cháy, nếu buộc phải sử dụng trong phòng kín, cần bảo đảm sơ tán hết mọi người ra khỏi phòng và bảo đảm lối thoát ra ngoài sau khi phun, ngoài ra việc cầm vòi phun cần để ý cầm vào phần nhựa để tránh bị bỏng lạnh khi phun.

    Một vài chú ý cần nhớ khi sử dụng và bảo quản bình cứu hỏa:

    Nếu ở những nơi như quặng mỏ, kho hóa chất có chứa những kim loại kiềm, than cốc, phân đạm, nếu xảy ra cháy tuyệt đối không sử dụng bình khí CO2 để chữa cháy vì khi phun vào sẽ gây ra phản ứng sinh khí CO cực độc ngoài ra khí này có nguy cơ làm cho đám cháy phát triển phức tạp hơn.

    Khi phun nếu có thể cần trang bị những thiết bị bảo hộ để bảo đảm an toàn cho bản thân, nhất là khi chữa cháy những đám cháy có liên quan đến điện cao thế, ngoài ra cần tránh cầm vào phần kim loại và để ý nắm thật chuẩn vào phần nhựa của vòi phun để tránh bị bỏng lạnh.

    Việc bảo quản bình cứu hỏa rất quan trọng để bảo đảm bình luôn đạt chất lượng cao nhất để có thể sẵn sàng cứu hỏa. Bình cần đặt ở nơi râm mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài. Không để bình ở nơi nhiệt độ cao hơn 55 độ C dễ gây hiện tượng tăng áp suất gây đến nổ bình .

    Thường xuyên kiểm tra bình sau một thời gian nhất định để có thể thay những bộ phận cũ hỏng xuống cấp hoặc phát hiện rò rỉ kịp thời. Mẹo phát hiện việc rò rỉ đó là cân. Nếu bình nhẹ hơn ban đầu thì nghĩa là bình đã bị ẻo rỉ khí CO2.

    Xem Thêm: Cách phân biệt các loại bình cứu hỏa mà bạn nên biết

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét