• Breaking News

    Thứ Hai, 1 tháng 1, 2018

    Các loại bình chữa cháy và công dụng thực đang có mặt trên thị trường hiện nay

    các loại bình chữa cháy và công dụng

    Bình chữa cháy được biết đến chỉ là dùng dập lửa, chữa cháy nhưng dập lửa và chữa cháy như thế nào, sử dụng lạo bình chữa cháy nào để đạt được hiểu quả tối ưu và an toàn khi sử dụng là điều mà không phải ai cũng biết. Vì vậy hãy tìm hiểu kỹ và rõ ràng về các loại bình chữa cháy thông dụng đang có mặt trên thị trường để có thể sử dụng đúng cách, đúng trường hợp để khắc phục hậu quả đáng tiếc và công tác chữa cháy đạt hiểu quả.
     

    bình chữa cháy có tem kiểm định BCA


     
    Bình chữa cháy khí CO2:

     

    Bình chữa cháy khí CO2 có tác dụng làm loãng đám cháy, vì vậy các loại bình chữa cháy khí CO2 không sử dụng được ngoài trời mà thường được dùng trong nhà. Công dụng của bình chữa cháy CO2 chính là dập tắt các đám cháy mà tác nhân chủ yếu là do các chất lỏng như xăng, dầu, cồn hoặc cháy chất khí metan, gas hay các thiết bị điện bị cháy.

     

    Binh Chua Chay Gia Re

    Bình Chữa Cháy Giá Rẻ Nhất Thị Trường


     
    Các loại bình chữa cháy khí CO2 được phân loại theo trọng lượng của bình là 3kg và 5kg bên trong chứa khí CO2 bị nén với áp lực cao và là loại bình chữa cháy xách tay khi sử dụng. Bên cạnh đó có có loại bình chữa cháy khí CO2 xe đẩy 24kg. Các loại bình chữa cháy khí CO2 thường được nhận biết ngay trên thân bình với kí hiệu là CO2 hay MT2, MT3, MT5.
     
    Xem thêm: bán bình chữa cháy tại hà nội
     
    Với các bình chữa cháy khí CO2 thì các thao tác sử dụng đơn giản thuận tiện và hiểu quả cao khi chứa cháy trong phòng kính hoặc các tầng hầm. Một khi vụ cháy xảy ra, chỉ cần xách ( hoặc kéo lê dưới đất trong trường hợp không xách nổi) bình chữa cháy nhanh chóng tiếp cận đám cháy với khoảng cách vừa đủ an toàn,  sau đó một tay cầm loa phun của bình hướng  vào gốc lửa với khoảng cách tối thiểu là 0,5m, còn tay kia mở khóa van của bình. Khi phun vào đám cháy CO2 có sẽ làm loãng nồng độ hỗn hợp hơi khí cháy, đồng thời làm lạnh vùng cháy dẫn tới triệt tiêu đám cháy. Lưu ý khi mở van bình, do có sự chênh lệch về áp suất, CO2 lỏng trong bình thoát ra ngoài qua hệ thống ống lặn và loa phun chuyển thành dạng như tuyết thán khí, lạnh tới -790C.
     
    Khi sử dụng bình chữa cháy khí CO2 cần lưu ý một số điều như:        
     
    – Khi khí CO2 được phun ra ngoài sẽ có nhiệt độ rất lạnh lên tới -73 độ C vì thế người sử dụng không nên phun trực tiếp vào người khác hay cầm trực tiếp vào loa bình rất có gây bỏng lạnh.
    – Đối với các đám cháy mà nguồn gốc phát sinh cháy là do kim loại kiềm, kiềm thổ (nhôm, chất nổ đen,…) không nên sử dụng bình chữa cháy khí CO2 vì có thế làm đám cháy lớn hơn.
    – Khí CO2 có đặc tính gây ngặt nên vì thế cũng không nên sử dụng bình chữa cháy CO2 để chữa cháy trong phòng kín đang có người.

     
    Bình chữa cháy dạng bột:

     

    Bình chữa cháy dạng bột loại bình chữa cháy với chất chứa trong bình là một loại dạng bột khô màu trắng (NaHCO3). Bình còn được bơm thêm vào khí đẩy (thường sử dụng khí N2) để đẩy phun bột chứa trong bình để chữa cháy. Khi phun vào đám cháy các phản ứng với nhiệt độ cao sẽ sinh ra khí CO2 khí đám cháy nhỏ dần và tắt hẳn. Bột còn có tác dụng kìm hãm phản ứng cháy và cách ly chất cháy với ôxy không khí, mặt khác ngăn cản hơi khí cháy tiến vào vùng cháy dẫn đến đám cháy bị dập tắt.
     

    binh cuu hoa

    binh chua chay


     
    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bình chữa cháy dạng bột để chữa cháy cho các vật liệu cháy khác nhau và các đặt tính khác nhau như chữa cháy chất rắn ( kí hiệu A), chữa cháy cho chất lỏng ( kí hiệu B), chữa cháy cho chất khí ( kí hiệu C) và chữa cháy điện ( kí hiệu D hoặc E). Bên cạnh đó cũng có loại bình chữa cháy tổng hợp sử dụng cho tất cả các trường hợp trên là bình chữa cháy ABCE

     

    Xem thêm: mua bình chữa cháy ở đâu

     

    Các bình chữa cháy dạng bột cũng được phân loại theo trọng lượng bình ( 8kg, 2kg, 1,kg,…) và có thể nhận biết ngay trên bình với các kí hiệu như MFZ, MFZL hay BC, ABC.
     
    Đối với bình chữa cháy dạng bột quy trình sử dụng khi xảy ra cháy cũng khá đơn giản và thuận tiện. Khi đám cháy xảy ra chỉ cần xách bình đến gần khu vực cháy, lắc bình 3-4 lần để cho bột trong bình được tơi ra. Sau đó giật chốt hãm kẹp chì, hướng lao phun vào gốc lửa cần chú ý đến hường gió. Khoảng cách giữ bình là 1,5 m tùy thuộc vào loại bình, bóp van để bột phun ra đến khi khí yếu thì từ từ tiến gần và di chuyển loa phung qua lại để dập tắt hoàn toàn đám cháy.
     
    Khi sử dụng bình chữa cháy dạng bột cũng cần lưu ý:       
     
    – Sử dụng bình chữa cháy dạng bột để chữa cháy cần kiểm tra thật kĩ lửa đã tắt hẳn chưa vì rất có khả năng bùng phát lại.
    – Tuyệt đối không sử dụng bình chữa cháy dạng bột để phun vào các thiết bị điện tử, thiết bị công nghệ như ti vi, máy tính,… vì trong bột có thành phần muối nên sẽ làm hư hại các thiết bị.
    – Khi sử dụng bình chữa cháy cũng cần chú ý đến hạn sử dụng tránh trường hợp sử dụng bình chữa cháy hết hạn sử dụng

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét