• Breaking News

    Thứ Năm, 9 tháng 3, 2017

    Hướng dẫn sử dụng bình cứu hỏa bột và CO2

    Hướng dẫn sử dụng bình cứu hỏa bột và CO2 post image

    binh cuu hoa

    Dưới đây là hướng dẫn chi tiết nhất về cách sử dụng bình cứu hỏa bạn nên đọc qua để trang bị cho mình một kỹ năng khi xảy ra sự cố hỏa hoạn

    Trong thực tế cuộc sống hiện tại của chúng ta những phương tiện chữa cháy chưa được đa dạng, lực lượng chữa cháy còn khá ít, địa bàn chữa cháy có thể gặp khó khăn khi phải len lỏi vào hẻm nhỏ rất khó để cứu chữa kịp thời. Chính vì thế mỗi nhà, mỗi cơ quan luôn phải có phương án tự trang bị những biện pháp phòng cháy chữa cháy để bảo đảm an toàn về con người và tài sản. Sau đây là hướng dẫn sử dụng hai loại bình cứu hỏa thông dụng nhất là bình bằng bột và bình CO2.

    I – Hướng dẫn sử dụng bình cứu hỏa bằng bột:

    1. Nghiên cứu về cấu tạo:

    Vỏ bình cứu hỏa được sơn màu đỏ đặc trưng, thường được đúc bằng thép có hình trụ, thân bình thường được gắn nhãn mác xuất sứ, hạn sử dụng và các thông số kỹ thuật khác trên bình. Bên trong bình là một lượng lớn khí nén và bột khô. Phía trên miệng bình có hệ thống van xả, dồng hồ đo áp suất, vòi phun, chốt.

    1. Chú thích thông số trên vỏ bình:

    ABC-2; ABC-4; ABC-8 hoặc BC-2; BC-4; BC-8 là ký hiệu cơ bản của những bình cứu hỏa dạng bột.

    Những chữ cái A – B – C ở trên đại diện cho khả năng dập cháy của bình đổi với những đám cháy có mức độ khác nhau như: A đối với đám cháy như gỗ, giấy, bông, sợi…, B đối với xăng, dầu, cồn…, C: đối với đám cháy khí như gas, khí đốt…

    Các số còn lại là số KG bột có trong bình.

    1. Công năng:

    Tùy theo từng loại bình cứu hỏa có ký hiệu khác nhau thì có thể dập tắt được những đám cháy với mức độ khác nhau. Ưu điểm của bình cứu hỏa bột là có thể dập được những đám cháy bắt nguồn từ nguồn điện. Bột trong bình không dẫn điện, không độc lại có tác dụng rất mạnh trong việc ngăn lửa. Chủ yếu sử dụng để chữa, dập những đám chảy nhỏ, mới phát sinh. Bình dễ dàng kiểm tra, bảo dưỡng.

    1. Nguyên lý hoạt động của bình:

    Khi bóp van bình nhờ vào sự chênh lệch áp suất của trong và ngoài bình thì bột khô theo lượng khí nén sẽ thoát ra theo hệ thống vòi dẫn. Ngay khi được phun ra lượng bột trong bình sẽ kìm hãm và làm tắt ngọn lửa nhờ ngăn cách vật liệu gây cháy với oxy, dần dần thu nhỏ ngọn lửa đến khi tắt.

    1. Hướng dẫn sử dụng:

    • Đối với loại lớn xe đẩy:

    Loại này bạn chỉ cần giật chốt kẹp chì trên trên bình sau đó có thể bóp van và xịt ngay lập tức.

    Xem Thêm: Hướng dẫn kiểm tra, bảo quản, sử dụng bình cứu hỏa xe đẩy

    • Đối với loại xách tay:

    Trước khi xịt cần lắc vài lần để có tác dụng tốt nhất, sau đó rút chốt kẹp chì, bắt đầu xịt vào gốc của ngọn lửa thường đứng cách ngọn lửa từ 1m trở lên để bảo đảm an toàn và xịt mang hiệu quả tốt nhất.

     

    Bình cứu hỏa xe đẩy

    Bình cứu hỏa xe đẩy

     

    II – Hướng dẫn sử dụng bình cứu hỏa bằng khí CO2:

    1. Nghiên cứu về cấu tạo:

    Cũng như bình cứu hỏa bằng bột thì bình CO2 vẫn được làm bằng thép, hình trụ… Khác nhau chủ yếu về thành phần và cấu tạo bên trong. Khí CO2 trong bình luôn được nén dưới áp suất cao trở thành dạng lỏng.

    1. Nguyên lý hoạt động và đặc tính kỹ thuật cần biết:

    Tác dụng: Bình thường dùng để dập tắt các đám cháy từ chất rắn, chất lỏng đặc biệt có hiệu quả rất cao đối với những đám cháy phat sinh tù thiết bị điện, những đám cháy trong phòng kín, khu vực ít không khí..

    Bình chủ yếu là CO2 dạng lỏng nên khi dập lửa không gây ảnh hưởng đến những thiết bị điện tử, những dồ vật quý hoặc ngay cả thực phẩm vì khi phun không lưu lại những chất chữa cháy độc hại.

    Điều cần chú ý duy nhất là không dùng bình CO2 để dập các đám cháy từ than đá, hoặc những kim loại nóng đỏ vì khi đó sẽ có phản ứng hóa học xảy ra tạo thành khí CO một khí cực độc và dễ gây nổ.

    Nguyên lý hoạt động:

    Khi mở van bình, CO2 sẽ thoát ra theo sự chênh lệch áp suất, chuyển thành dạng tuyết lạnh tới -78,90 độc C. CO2 khi xịt vào đám cháy sẽ làm loãng nồng độ oxy có trong đám cháy, và làm hạ nhiệt độ vùng cháy nhanh dẫn tới triệt tiêu đám cháy.

    1. Cách sử dụng

    Khi phát hiện đám cháy, mang bình đến gần, rút chột kẹp chì sau đó hướng loa phun vào gốc lửa, tiến hành xịt từ gốc lửa, cần để ý chỉ dừng lại khi lửa đã tắt hòa toàn.

     

    III – Những điều cần lưu ý chung khi sử dụng và bảo dưỡng bình cứu hỏa

    Khi sử dụng bình cứu hỏa CO2 cần chú ý không xịt vào những đám cháy có những kim loại đang cháy đỏ hoặc kiềm, than cốc, phân đạm vì sẽ có phản ứng hóa học gây sinh ra khỉ CO cực độc và dễ phát nổ, gây phức tạp thêm đám cháy.

    Xem Thêm: Các khái niệm cần biết về cháy nổ và đám cháy

    Khi phun cần cầm vào những vị trì cách xa vòi phun, không phun dính vào người có thể gây bỏng lạnh

    Tuy có hiệu quả cao đối với những đám cháy bắt nguồn từ điện, điện cao thế nhưng vẫn nên sử dụng đồ bảo hộ cách điện.

    Khi chữa cháy trong khu vực kín như phòng, hoặc tầng hầm cần sơ tán mọi người ra khỏi phòng trước và để sẵn lối thoát cho mình trước khi tiến hành dập lửa.

    Chỗ đặt bình nên trong chỗ râm mát thoáng khí, không để tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài, không để nhiệt độ tiếp xúc với bình cao quá 55 độ C dễ gây nổ bình.

    Cần thường xuyên bảo dưỡng bình, thay thế và loại bỏ nếu thấy hỏng hóc rỉ sét bình, để đảm bảo trong việc sử dụng và an toàn cho người sử dụng. (Đối với bình CO2 có thể sử dụng phương pháp cân để xác định việc rò rỉ khí).

    Bình sau mỗi lần nạp khí hoặc sau 5 năm sử dụng cần phải được kiểm tra lại cẩn thận, test thủy lực trước khi đưa vào tiếp tực sử dụng.

     

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét