• Breaking News

    Chủ Nhật, 9 tháng 4, 2017

    Các bước cần làm khi ô tô xảy ra cháy nổ

    Các bước cần làm khi ô tô xảy ra cháy nổ post image

    Để cung cấp cho những tài xế ô tô những kiến thức cơ bản, cần thiết nhất để có thể xử lý khi ô tô không may xảy ra cháy nổ. Chúng tôi xin cung cấp đến cho bạn những kiến thức đến từ cục phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.
     

    Khi xảy ra hỏa hoạn, lái xe cần tắt khóa điện, hô hoán để mọi người đến trợ giúp chữa cháy và gọi 114.


     
    Đầu tiên để phòng chống, hạn chế tối đa những nguyên nhân có thể gây cháy nổ cho xe ô tô, lái xe cần chú ý không nên hoặc hạn chế đến mức thấp nhất việc lắp đặt, trang bị thêm cho xe những thiết bị, phụ kiện tiêu thụ điện trên xe. Việc này sẽ giúp hạn chế phần nào đó về việc tránh quá tải về điện khiến cháy nổ có thể xảy ra. Tuân thủ quy trình vận hành, bảo dưỡng, bảo trì xe định kỳ thường xuyên ở những tiệm, đại lý bảo đảm được uy tín, chất lượng.
     

    Phụ lục 1 quy định Danh mục và định mức trang bị phương tiện Phòng cháy chữa cháy đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.


     
    Lái xe cũng cần hoàn toàn chủ động trong việc kiểm tra phát hiện và xử lý ngay lập tức những sự cố và những dấu hiệu khác thường khác trên xe. Ngoài ra một việc cần lưu tâm nữa là nhiên liệu cung cấp cho xe cần đảm bảo chất lượng, đúng chủng loại. Đặc biệt cần chú ý tuyệt đối không để những chất dễ cháy, dễ bắt lửa trong xe hoặc trong khoang gần với động cơ.
     

    Người dân nên đặt bình cứu hỏa ở cánh cửa (gần ghế trước) thuận tiện cho việc chữa cháy


     
    Cần tuân thủ theo thông tư 57/2015 về việc trang bị cho xe ô tô từ 4 chỗ trở lên bình chữa cháy bột dưới 4kg hoặc loại bình bọt, CO2 dưới 5 lít.
     
    Bình cứu hỏa xe ô tô
     
    Trong trường hợp nếu không may mắn có sự cố cháy nổ xảy ra những việc cần làm là:
     
    – Giữ bình tĩnh tuyệt đối không được hoảng loạn, đánh xe vào lề đường hoặc vị trí ít người qua lại, cần tránh xa khu vực đông người và nơi có nhiều chất dễ cháy.
     
    – Tiếp đến cần phải sơ tán những người có trên xe cần thoát khỏi xe từ những cửa ra an toàn. Nếu không may cửa xe bị kẹt hoặc ở vị trí gần ngọn lửa, nguy hiểm không mở được cần tiến hành sử dụng những dụng cụ, vật cứng trên xe để tiến hành phá cửa xe thoát ra ngoài.
     
    – Về quy trình chữa cháy, cần tùy tình huống cháy mà có giải pháp thích hợp nhất cho từng trường hợp. Đây là một phương pháp xử lý: đầu tiên lái xe cần đánh lái vào vị trí an toàn như trên sau đó nhanh chóng tắt khóa điện, hô hoán thông báo cho mọi người xung quanh đến ứng cứu trợ giúp chữa cháy và cứu giúp người bị thương nếu có, Nhanh chóng liên lạc với cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ với số 114.
     
    – Sử dụng bình cứu hỏa có trên xe tiến hành dập lửa, vì xe có rất nhiều vị trí ngóc ngách nên việc cứu hỏa cần phải chú ý phun chất chữa cháy vào các ngóc ngách thật tốt, đúng để có thể dập lửa một cách tốt nhất.
     
    – Một điều cần lưu ý là khi ngọn lửa đã tắt vẫn cần tiếp tục phun chất chữa cháy vào tiếp để có thể làm mát những bộ phận vừa xảy ra cháy để đề phòng ngọn lửa có thể bùng phát lại.
     
    – Trong trường hợp nếu nhận thấy không đủ khả năng dập tắt đám cháy cần tránh xa khỏi phạm vi xe ô tô đến nơi an toàn để có thể tránh được nổ bình xăng cũng như linh kiện trong xe gây tai nạn đáng tiếc.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét